Cùng tìm hiểu về thức ăn cho chó.

Thức ăn chó có 2 loại chủ yếu là thức ăn tươi và thức ăn công nghiệp hay còn gọi là thức ăn sẵn, thức ăn khô. Thức ăn tươi là những thức ăn tươi sống hàng ngày chúng ta nấu và cho chó ăn. Những thức ăn này thường chỉ ăn trong một bữa hoặc trong ngày không để được lâu hơn.

Thức ăn khô là các sản phẩm được chế biến sẵn. Cụ thể thức ăn khô là hỗn hợp các thành phần như ngũ cốc, thịt và các sản phẩm phụ của thịt, chất béo, khoáng chất và vitamin,… được các nhà sản xuất tính toán cân bằng hàm lượng dinh dưỡng với từng loại thú cảnh khác nhau và từng lứa tuổi khác nhau.

Thức ăn khô đang ngày càng được các bạn trẻ tin tưởng lựa chọn cho cún cưng bởi vừa tiện lợi và vừa đầy đủ dinh dưỡng. Bạn không cần tốn thời gian đi chợ, nấu nướng mà chó cưng vẫn có thức ăn gần như mỗi lúc mỗi nơi. Những loại thức ăn công nghiệp này thường được tính toán theo cân nặng, độ tuổi và giống chó.

Thức ăn tươi và thức ăn khô loại nào tốt hơn?

Thức ăn tươi bao gồm các loại thịt cá, rau củ,… khi các loại thức ăn khô chưa du nhập vào Việt Nam thì đây là loại thức ăn thường được dùng để nuôi thú cưng của mình.

Tuy nhiên, chó mèo ăn thức ăn tươi thường không có được sức khoẻ tối ưu như ăn thức ăn công nghiệp (ví dụ như lông không bóng mượt, mắt đổ ghèn …) do thiếu một số dinh dưỡng cần có cho sự phát triển cân bằng.

Thức ăn công nghiệp sẽ hạn chế các bệnh về đường ruột mà thức ăn thường hay gây ra như giun, sán, giúp tiêu hoá và đầu ra của chó được gọn gàng tránh gây mất vệ sinh cho gia đình bạn. Cho cún ăn thức ăn khô cũng rất tiện lợi, sạch sẽ và tiết kiệm thời gian.

Thức ăn khô thường được tính toán hàm lượng dinh dưỡng cân bằng nên bạn cũng có thể yên tâm về dinh dưỡng cho cún. Do đó, có thể khẳng định rằng thức ăn công nghiệp tốt đầy đủ dinh dưỡng hơn, tiện lợi hơn và tốt hơn thức ăn tươi.

Lựa chọn thức ăn khô cho chó theo độ tuổi.

Mỗi một em cún ở những độ tuổi khác nhau đều cần được cung cấp một loại thức ăn phù hợp để đảm bảo luôn đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Điều này được thể hiện rõ trên bao bì sản phẩm.

Đối với chó con từ 3 đến 12 tháng tuổi: cần lượng protein và lipit cao hơn bởi lẽ giai đoạn này là thời kỳ chó phát triển cần nhiều dưỡng chất nhất để khỏe mạnh. Đó là giai đoạn quan trọng nhất trong cuộc đời một em cún, giai đoạn này sẽ quyết định đến sự phát triển và sức khoẻ cũng như vẻ ngoài của các em cún sau này.

Nếu các bạn muốn em cún mình phát triển toàn diện nhất thì đây chính là giai đoạn để bạn làm điều đó. Giai đoạn này chó cần rất nhiều năng lượng cũng như chất dinh dưỡng để đáp ứng nhu cầu hoạt động và sự phát triển nhanh chóng qua từng ngày.

Giai đoạn cún từ 12 tháng tuổi (1 năm tuổi )trở lên: tuy không yêu cầu chế dộ dinh dưỡng khắt khe như giai đoạn từ 3 đến 12 tháng tuổi nhưng vẫn cần phải được cung cấp đủ năng lượng và chất dinh dưỡng để duy trì hoạt động.

Giai đoạn chó mẹ mang thai và sau khi đẻ: đó là thời kỳ mà chó mẹ cần nhiều canxi và dưỡng chất. Nhu cầu dinh dưỡng của chó mẹ sẽ tăng cao để sản xuất sữa nuôi con chính vì thế thực đơn cho chó mẹ cần nhiều đạm, canxi và chất béo…

Lưu ý khi sử dụng thức ăn khô cho chó.

Dù thức ăn khô có rất nhiều dinh dưỡng cần thiết nhưng nó là thực phẩm “khô” nên các bạn cần lưu ý cung cấp đủ nước cho cún để tránh tình trạng cún bị táo bón, khó đi ngoài. Bạn có thể cho cún uống nước thường xuyên hoặc trộn một chút nước vào thức ăn khô trước khi cho cún ăn để tránh tình trạng này.

Trả lời

.
.
.
.