nCoV đột biến chủng mới – lây nhiễm tại Đà Nẵng

Những ngày qua, Đà Nẵng đang nằm trong tâm điểm chú ý của cả nước khi ghi nhận thêm 3 ca bệnh Covid-19 mới trong cộng đồng. Hiện nay chưa xác định được nguồn lây lan. Theo kết quả phân tích nguồn gen nCoV từ các bệnh nhân tại Đà Nẵng cho thấy đây là chủng virus mới biến thể, xuất hiện lần đầu tại Việt Nam.

Trước đây, Việt Nam đã phát hiện 5 chủng nCoV khác nhau lưu hành trên bệnh nhân trong nước. Như vậy, đây sẽ là chủng thứ 6 được tìm thấy. Chủng này có đặc tính lây lan nhanh hơn so với các chủng đã nghi nhận. Tuy nhiên, vẫn chưa có kết quả xác nhận về tính động lực học của chủng virus 6 này tăng lên hay giảm đi.

Cục Y tế, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung Ương cho biết: Các ca nhiễm mới đều liên quan đến 3 cơ sở: Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Chỉnh hình và Bệnh viện C Đà Nẵng. Ba bệnh viện này cùng nằm trên một khu đất thuộc phường Thạch Thang, quận Hải Châu. Hiện cụm 3 bệnh viện này đang được các cơ quan chức năng liên quan phong tỏa và cách ly. Được biết, cụm 3 bệnh viện này sẽ được cách ly giống như bệnh viện Bạch Mai hồi tháng 3-4.

Tại cuộc họp khẩn cấp ngày 26/07, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng chỉ thị, để ngăn chặn bệnh dịch lây lan ra ngoài cộng đồng, cần tổ chức cách ly xã hội, ngăn chặn ổ dịch lây lan. Phong tỏa được thực hiện từng nấc, không phong tỏa toàn bộ. Giãn cách xã hội tại Đà Nẵng, hạn chế ra khỏi nhà và tụ tập những nơi đông người.

Các địa phương cần mở rộng xét nghiệm, nhanh chóng phát hiện ổ, có những biện phát khẩn cấp khoanh vùng dập dịch triệt để. Với sự biến đổi gen ngày một phức tạp hơn của virus Covid-19, các địa phương khác cũng cần kiểm soát chặt các trường hợp có dấu hiệu nghi nhiễm. Tăng cường đảm bảo an toàn dịch tễ tại các cơ sở khám chữa bệnh.

Bài viết liên quan:

Vệ sinh, khử khuẩn tại nơi làm việc để phòng dịch Covid-19

Kỹ thuật cho chim chào mào vào lồng tắm đúng cách

Trả lời

.
.
.
.